ไม่มีหลักฐานพอจะสรุปได้ว่าหนังตะลุงจังหวัดตราดเกิดขึ้นได้อย่างไร จากการสัมภาษณ์นายหนังตะลุงของจังหวัดตราด 3 ท่าน ได้ข้อมูลที่แตกต่างกันดังนี้ นายฉะอ้อน นุดสมบัติ นายหนังอายุมากสุดของจังหวัดตราด อาศัยอยู่ที่ตำบลหนองโสน อำเภอเมือง จังหวัดตราด กล่าวว่า “มีมาก่อนแล้ว เขาว่าตาควนมาจากใต้ เขาเอาหนังมาด้วย มาอยู่นี่เลย” นายโสน นุดสมบัติ น้องชายนายฉะอ้อน นุดสมบัติ กล่าวว่า “เขาว่ามาจากพัทลุงแต่ไม่มีหลักฐาน เขาว่ากันต่อๆกันมา คนเก่าคนแก่เขาว่ากันมา อาจารย์ของฉันเล่ากันต่อๆ มา แต่ไม่ใครรับรองว่าจริงหรือไม่ พ่อแก่(คำที่ใช้เรียกผู้ที่มีอายุมาก)ที่เป็นอาจารย์เล่าต่อๆ มาให้ฉันฟังว่า มีหนังตะลุงจากพัทลุงมาแพร่ที่นี่ แต่เรื่องนี้เอาแน่ไม่ได้”
นายอำไพ สายสังข์ นายหนังตะลุงอาศัยที่บ้านท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด กล่าวว่า
“อาจเป็นได้ที่คนจากภาคตะวันออกคงเดินทางไปภาคภาคกลาง ไปเห็นการเล่นหนังตะลุง ซึ่งมาจากภาคใต้ จึงจดจำนำมาสร้างตัวหนังและแสดงที่จังหวัดตราด แต่การที่จะเดินทางไปภาคใต้ในสมัยนั้นแล้วนำมาคงเป็นไปได้ยาก เพราะห่างไกลกันมาก การเดินทางลำบากมาก ”
C
ภาพนายอำไพ คล้ายสัง
เมื่อวิเคราะห์คำบอกเล่าจากนายหนังทั้ง 3 ท่าน ข้าพเจ้าจึงขอเสนอข้อสันนิษฐานว่า บุคคลชื่อ ตาควน หรือ นายควน ซึ่งมาจากภาคใต้ (คำว่า “ตา” เป็นคำนำหน้าชื่อ ผู้อาวุโส) ซึ่งนายหนังฉะอ้อนได้รับการบอกเล่ามาจากครูบาอาจารย์และคนเก่าแก่สมัยนั้นว่า เป็นคนนำหนังตะลุงจากภาคใต้มาเผยแพร่ที่จังหวัดตราด อาจหมายถึง หนังควน ของนายคงจากจังหวัดพัทลุง เพราะเมื่อหนังควนของนายคงจากบ้านควนมะพร้าวจังหวัดพัทลุงได้รับความนิยมมาก จึงมีการเลียนแบบเกิดหนังตะลุงหลายคณะแพร่หลายทั่วภาคใต้ คงแพร่หลายขึ้นมาถึงภาคกลางและภาคอื่นๆ รวมทั้งภาคตะวันออกด้วย ดังปรากฏการเล่นหนังประโมทัยในภาคอีสาน หนังตะลุงภาคตะวันออกคงได้รับอิทธิพลมาจากหนังควนจากภาคใต้ ดังปรากฏคำบอกเล่าของผู้มีอายุว่าสมัยก่อนมีการละเล่นหนังตะลุงทั่วบริเวณที่เป็นจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จึงอาจมีนายหนังจากภาคใต้มาถ่ายทอดและเผยแพร่ในภาคตะวันออก จากนั้นคงเลียนแบบและถ่ายทอดต่อๆ กันไป โดยปรับทำนองและเนื้อร้องเป็นภาษาถิ่นเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจง่าย พร้อมปรับเครื่องดนตรีให้เหมาะกับท้องถิ่นด้วย