โทรศัพท์๐-๓๙๓๑-๐๐๐๐

อีเมล์arees@go.buu.ac.th

เลขที่ ๕๗ หมู่ ๑ ถนนชลประทาน ตำบลโขมง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

6 สิงหาคม 2563 510 ครั้ง

นักวิจัย ม.บูรพา ร่วมเสวนา ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563

นักวิจัย ม.บูรพา ร่วมเสวนา กิจกรรม Highlight Stage ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020)

          วันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรชัย รวบรวมเลิศ คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ได้รับเกียรติจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมเสวนา กิจกรรม Highlight Stage ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020) ภายใต้โครงการวิจัย เรื่อง "ปัจจัยทางสังคมและวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่ออัตลักษณ์เครื่องประดับไทยร่วมสมัย : การพัฒนาอัตลักษณ์เครื่องประดับไทย เพื่อพัฒนาธุรกิจด้านเครื่องประดับเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่น" (The Influence of Social and Cultural factors on the Identity of Thai Contemporary Jewelry Design : the Development of Local Cultural Jewelry Design)
          โดยโครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาองค์ความรู้ และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นวิสาหกิจชุมชนจังหวัดสุรินทร์และสุโขทัย ให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษกิจ และสังคมสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน โดยการนำผลงานวิจัยของโครงการก่อนหน้านี้ ได้แก่ โครงการศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบเครื่องประดับพลอยเนื้ออ่อนของวิสาหกิจชุมชน กาญจนบุรีเพื่อขยายโอกาสในธุรกิจมาประยุกต์ใช้จริงกับวิสาหกิจชุมชนจังหวัดสุรินทร์และสุโขทัย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน และขยายช่องทางการตลาด ให้กับธุรกิจเครื่องประดับของทั้งสองวิสาหกิจรวมถึงเป็นการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์การออกแบบ การผลิตการตลาด โดยใช้อัตลักษณ์ของการออกแบบเครื่องประดับร่วมสมัยเชิงวัฒนธรรม
          นอกจากนี้แล้วยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการทำงานร่วมกับวิสาหกิจชุมชน ให้เกิดผลสำเร็จในเชิงพาณิชย์เป็นรูปธรรมให้มีฐานความรู้ ความชำนาญ และความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรมทางวัฒธรรมจากงานวิจัย เพื่อสร้างตราสินค้าใหม่จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดสุโขทัยเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตต่อชุมชนท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การสร้างคุณค่าทางวัฒนธรรมและมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อชุมชนและประเทศที่มีพื้นฐานอยู่บนการพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืน


ผู้ส่งใบบอกข่าว : อาจารย์ดาวรรณ หมัดหลี โทร.3507 (คุณนครินทร์ ปริยอัครกุล โทร.3517)

ผู้ประกาศข่าว : Aree Kotanun