โทรศัพท์๐-๓๙๓๑-๐๐๐๐

อีเมล์arees@go.buu.ac.th

เลขที่ ๕๗ หมู่ ๑ ถนนชลประทาน ตำบลโขมง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

30 มีนาคม 2566 517 ครั้ง

โครงการบรรยายและกิจกรรม Workshop SDGs ในหัวข้อ

โครงการบรรยายและกิจกรรม Workshop
ในหัวข้อ " Upcycle Jewelry "  ณ เซ็นทรัลจันทบุรี

 
          โครงการบรรยายและกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ " Upcycle Jewelry“ จัดขึ้นในวันที่ 26 มีนาคม 2566 ณ เซ็นทรัลจันทบุรี โดยมีวิทยากรบรรยายคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรชัย รวบรวมเลิศ อาจารย์สาขาการออกแบบเครื่องประดับ คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี และ คุณวรานุช สุทธิจันทร์นภา เจ้าของแบรนด์ Beloved Batik Studio ซึ่งบรรยายในหัวข้อดังนี้
       SDGs (Sustainable Development Goals) คือ เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความสอดคล้องกับความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ที่เป็นเป้าหมายในระดับโลกที่เกี่ยวโยงกับแผนปฏิบัติการด้านการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทย
            Upcycle คือการนำเอาวัสดุเหลือใช้มาใช้ใหม่หรือมาสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบใหม่ ซึ่งมีองค์ประกอบ 3 ส่วนคือ Material Design และ Storytelling ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Nova Collection Jewelry โดยการนำเอาขยะอิเลกทรอนิกส์มาสกัดเอาโลหะมีค่า (เงินและทอง) มาทำเป็นเครื่องประดับในรูปแบบต่าง ๆ
         คณะอัญมณีได้เริ่มต้นทำโครงการนี้อย่างยาวนาน ซึ่งมีตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากโครงการนี้เช่น ผลงานการออกแบบเครื่องประดับของนิสิตที่ทำมาจากแผงยาที่ใช้แล้ว และการนำเอาไพ่ที่ใช้แล้วมาทำเป็นเครื่องประดับ ในส่วนของผ้าบาติก สีของผ้าบาติกของ Beloved batik studio ทำมาจากสีของดินในเหมืองพลอย ที่มีสีน้ำตาลแดง รวมถึงสีของผลไม้ประเภทต่าง ๆ เช่น เปลืองมังคุด ใบมังคุด ใบมะม่วง เป็นต้น ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "สีจันท์โทน" (Chan Tone) โดยมีที่มาของวัตถุดิบที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และได้กลายเป็นสีเอกลักษณ์ของเมืองจันท์  จากนั้นจึงมีการแปรรูปจากวัตถุดิบเหลือใช้ในภาคการเกษตร มาใช้ในงานศิลปะ กลายเป็นงานศิลปะบนผืนผ้า และยังสามารถแปรรูปให้เป็นสินค้า ได้แก่ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ กระโปรง เสื้อผ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้าเหล่านี้

เข้าสู่เว็บไซต์ คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี
ติดต่อสอบถามได้ที่ : Facebook คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา ,
Email : gemsbuu@go.buu.ac.th หรือโทร.0-3931-0000 ต่อ 1117

ผู้ประกาศข่าว : Pornpituk Sutham